บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
** เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
บกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจน
ในการปรับปรุงแต่งระดับ และคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
3. ความบกพร่องของเสียงพูด
บกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด หรือไม่สามารถ
แสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไป
เรียกว่า Dysphasia และ aphasia
** เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
โรคลมชัก
- การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal) ไม่อันตรายโตมาจะหายเอง
- การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
- อาการชักแบบคนเมา (Partial Complex)
- อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
- ลมบ้าหมู (Grand Mal)
ซี.พี.
1. กลุ่มแข็งเกร็ง
- spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
- spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
- spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
- spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
2. กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
- athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็ว ๆ ที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้า
- ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
3. กลุ่มอาการแบบผสม
- กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)
- โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic)
- โปลิโอ (Poliomyelitis)
- แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency)
Apply : การนำไปใช้
- รู้ถึงลักษณะกลุ่มอาการชักต่าง ๆ
- นำวิธีการปฐมพยาบาลคนชักเบื้องต้น
- การบกพร่องทางภาษาและบกพร่องทางการพูดมีหลายแบบ
Evaluation : การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
มีการเตรียมตัวในการสอน มียกตัวอย่างในการอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ให้ความร่วมมือในการตอบดี แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น