วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนวันพุธ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 

knowledge : ความรู้

**  เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา

บกพร่องทางการพูด  หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจน

ในการปรับปรุงแต่งระดับ  และคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง

2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

3. ความบกพร่องของเสียงพูด

บกพร่องทางภาษา  หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด หรือไม่สามารถ

แสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้

1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย

2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไป

   เรียกว่า Dysphasia และ aphasia

** เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ




โรคลมชัก

- การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal) ไม่อันตรายโตมาจะหายเอง

- การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)

- อาการชักแบบคนเมา (Partial Complex)

- อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)

- ลมบ้าหมู (Grand Mal)


ซี.พี.




1. กลุ่มแข็งเกร็ง

  - spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก

  - spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน

  - spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง

  - spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว



2. กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง

    - athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็ว ๆ ที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้า

    - ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

3. กลุ่มอาการแบบผสม

    - กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)

    - โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic)

    - โปลิโอ (Poliomyelitis)

    - แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency)

Apply :  การนำไปใช้

-  รู้ถึงลักษณะกลุ่มอาการชักต่าง ๆ

-  นำวิธีการปฐมพยาบาลคนชักเบื้องต้น

- การบกพร่องทางภาษาและบกพร่องทางการพูดมีหลายแบบ

 Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

มีการเตรียมตัวในการสอน  มียกตัวอย่างในการอธิบายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น


ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ให้ความร่วมมือในการตอบดี แต่งกายเรียบร้อย 

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น