วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนวันศุกร์ ที่ 11 มีนาคม 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

Knowledge : ความรู้

** เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์




การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม และอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

- ด้านความประพฤติ

- ด้านความตั้งใจและสมาธิ

- สมาธิสั้น

- การถอนตัวหรือล้มเลิก

- ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย

 เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก

-  เด็กสมาธิสั้น

-  เด็กออทิสติก หรือออทิสซึ่ม

เด็กสมาธิสั้น  ADHD


มารู้จักเด็กสมาธิสั้นกันเถอะ




อาการ


-  Inattentiveness                                     -  ขาดสมาธิ

-  Hyperactivity                                       -  อยู่ไม่นิ่ง

-  Impulsiveness                                      -  หุนหันพันแล่น

สาเหตุ

- ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง

- ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ  และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า

- พันธุกรรม

- สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

ยาที่รักษาโรคสมาธิสั้นมี 2 กลุ่มหลัก ๆ



-  Methylphenidate

-  Atomoxetine

** เด็กพิการซ้อน




-  เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก

-  เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน

-  เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด

-  เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

Apply : การนำไปใช้

-  สามารถทำให้เราเข้าใจเด็กในแต่ละกลุ่มอาการมากขึ้น และหาวิธีการแก้ไข

ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็ก

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน 

อาจารย์แต่งกายสุภาพ ให้ความรู้อย่างเข้าใจและสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น