วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

Knowledge : ความรู้ที่ได้รับ

***  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ (Special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายการศึกษาแบบเรียนร่วม

1. การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป

2. มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน

3. ใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

4. ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

1. การศึกษาสำหรับทุกคน

2. รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา

3. จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

ปรัชญาการอยู่รวมกัน

Wilson , 2007

- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก

- การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน

- กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบครอบ

เพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้

- เป็นการกำหนดทางเลือกหลาย ๆ ทาง


สิ่งที่ครูไม่ควรทำ

1. ครูไม่ควรวินิจฉัย

2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

สิ่งที่ครูควรทำ

1. ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่าง ๆ 

2. ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย

3. สังเกตเด็กอย่างมีระบบ

4. จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วง ๆ 

กิจกรรมวันนี้

ให้นักศึกษาวาดรูปดอกบัวที่เห็นในภาพให้ละเอียดที่สุด พร้อมเขียนคำบรรยาย


สรุปของกิจกรรมการวาดดอกบัว คือ เป็นการสื่อให้เห็นว่าเรามองเด็กอย่างไร ?

Apply : การนำไปใช้

- สามารถนำกิจกรรมวันนี้ย้อนกลับมามองตัวเองว่าเราสามารถมองเด็กพิเศษให้เหมือนเด็ก

   ปกติได้หรือยัง

- ทำให้รู้ว่าการเรียนรวม กับการเรียนร่วมแตกต่างกันอย่างไร

Evaluation : การประเมิน

การประเมินอาจารย์ผู้สอน

แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ให้ความรู้อย่างเต็มที่ และมีกิจกรรมให้ทำ

การประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือกันในห้องดี

การประเมินตนเอง

แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและให้ความร่วมมือทำกิจกรรมในห้องเป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น