บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
Knowledge : ความรู้ที่ได้รับ
*** การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายการศึกษาแบบเรียนร่วม
1. การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
2. มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
3. ใช้เวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
4. ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
1. การศึกษาสำหรับทุกคน
2. รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
3. จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ปรัชญาการอยู่รวมกัน
Wilson , 2007
- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
- การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
- กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบครอบ
เพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
- เป็นการกำหนดทางเลือกหลาย ๆ ทาง
สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
1. ครูไม่ควรวินิจฉัย
2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
สิ่งที่ครูควรทำ
1. ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่าง ๆ
2. ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
3. สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
4. จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วง ๆ
กิจกรรมวันนี้
ให้นักศึกษาวาดรูปดอกบัวที่เห็นในภาพให้ละเอียดที่สุด พร้อมเขียนคำบรรยาย
สรุปของกิจกรรมการวาดดอกบัว คือ เป็นการสื่อให้เห็นว่าเรามองเด็กอย่างไร ?
Apply : การนำไปใช้
- สามารถนำกิจกรรมวันนี้ย้อนกลับมามองตัวเองว่าเราสามารถมองเด็กพิเศษให้เหมือนเด็ก
ปกติได้หรือยัง
- ทำให้รู้ว่าการเรียนรวม กับการเรียนร่วมแตกต่างกันอย่างไร
Evaluation : การประเมิน
การประเมินอาจารย์ผู้สอน
แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา ให้ความรู้อย่างเต็มที่ และมีกิจกรรมให้ทำ
การประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือกันในห้องดี
การประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและให้ความร่วมมือทำกิจกรรมในห้องเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น